Quy trình 7 bước rửa xe tiêu chuẩn

Ngày: 23-07-2023

Có "Quy trình rửa xe bài bản" giúp bạn không bị bỏ sót công đoạn và thao tác tuần tự chuyên nghiệp giúp rửa xe nhanh hơn, tiết kiệm khá nhiều thời gian thừa và do đó năng suất rửa cũng vì thế tăng lên. Thông thường, thời gian cho rửa xe tiêu chuẩn (rửa nhanh) là 15 - 20 phút/xe.

 

Bước 1: Cho xe vào vị trí rửa

 

- Đánh xe vào đúng vị trí

- Nơi rửa xe nên có mái che hoặc bóng râm (tránh ánh nắng chiếu trực tiếp có thể làm dung dịch rửa xe khô nhanh sẽ bám vào vỏ xe không tốt cho sơn)

- Đóng kín các cửa kính ô tô (để nước không bắn vào bên trong)

- Nếu xe vừa đi xa về thì cũng nên chờ một lúc để xe đủ nguội trước khi phun nước

- Chuẩn bị đầy đủ thiết bị và dụng cụ rửa xe cần thiết

- Nước sạch: nguồn nước rửa xe tốt nhất là nước máy (không nên dùng nước ao hay nước giếng)

- Dung dịch rửa xe pha sẵn vào bình bọt tuyết (nên dùng loại chuyên dụng cho ô tô - chi phí không hơn bao nhiêu so với nước rửa bát hay bột giặt - nếu điểm rửa xe của bạn phục vụ đối tượng khách hàng tầm trung và cao cấp)

- Xô đựng nước sạch dùng để giũ khăn trong quá trình cọ rửa

- Khăn mềm hoặc miếng bọt biển chuyên dụng: 2 loại dùng riêng cho vỏ xe và lốp xe

- Khăn lau khô: dùng khăn có độ mềm và thấm hút tốt

- Bàn chải đánh lốp: nên dùng loại có cán, để có thể kỳ cọ và đánh rửa lốp xe, mâm xe, và các hốc trên thân xe.

- Vài loại sáp đánh bóng, dưỡng lốp, dưỡng bề mặt sơn xe sau khi rửa

 

Trường hợp xe cần làm vệ sinh nội thất bên trong xe thì nên làm luôn từ bước này. Nên làm trình tự từ trong ra ngoài để tránh được bụi cát trong xe bay ra ngoài, vương bẩn ra thành xe sau khi rửa xong.

 

Bước 2: Phun nước cho ướt toàn bộ thân vỏ xe

 

- Đây là bước làm ướt xe và làm sạch một phần vết bẩn bám bên ngoài xe. Ở bước này bạn chỉ cần phun nước nhẹ nhàng chứ không nên xịt mạnh, bởi chiếc xe đang bẩn thường có những hạt bụi cát bám trên vỏ xe, dưới áp lực mạnh sẽ văng đi và có thể vô tình gây xước sơn mà bạn không biết. Nếu dùng máy rửa áp lực cao thì bạn nên điều chỉnh đầu phun về chế độ phù hợp: áp suất thấp, nước phun hạt lớn.

 

Phun nước trước khi rửa

 

- Nên phun nước từ trên xuống dưới, để những phần bụi bẩn dễ bong tróc và trôi đi. Thêm nữa, sau khi phun nước qua 1 lượt, bạn cũng dễ nhận biết những vết bẩn bám chắc chẳng hạn do dầu mỡ và lưu ý rửa kỹ hơn ở bước sau.

 

Bước 3: Phun bọt tuyết để tẩy vết bẩn

 

Những chỗ có bẩn nhiều, bạn nên phun kỹ hơn để tăng khả năng làm sạch. Ở bước phun bọt tuyết bạn có thể dùng bình bọt loại 70 hoặc 80 lít (hóa chất pha tỉ lệ 1:70) hoặc sử dụng bình canon foam (loại bình nhỏ gọn được gắn ở phần đầu súng phun) khá được ưa chuộng hiện nay do thích hợp sử dụng ở một số trường hợp.

 

Nếu khách hàng của bạn thường là đi xe sang hoặc tầm trung, bạn hãy dùng hóa chất rửa xe loại chuyên dụng cho ô tô nhé, không nên dùng nước rửa bát hoặc xà phòng giặt để rửa xe do có độ tẩy rửa cao, lâu dần gây hại cho lớp sơn và ăn mòn các chi tiết khác của xe. Gợi ý cho bạn có thể dùng hóa chất rửa xe có chạm hoặc không chạm của hãng Mafra (Italy) nhé.

 

Bước 4: Dùng khăn mềm lau rửa thân xe và cọ mâm lốp

 

- Nên bắt đầu lau rửa từ trên xuống dưới, phần trước xe ra sau. Phần phía trên xe thường ít bẩn hơn phía dưới. Trình tự rửa như vậy để tránh bụi cát ở bánh xe, mâm, gầm... dây bẩn ngược lên thân xe phía trên, có nguy cơ gây xước cao. Làm đúng trình tự mới là rửa xe ô tô đúng cách.

 

Rửa xe cọ mam lốp ô tô

 

- Trong lúc lau rửa, bạn để ý thường xuyên giũ khăn bằng nước sạch (đựng trong 1 xô riêng) để tránh khăn dính bụi cát dây bẩn sang những chỗ khác.

 

- Ở bước này, bạn dùng chổi hoặc cọ chuyên dùng để đánh lốp, làm sạch mâm xe, vành bánh xe.

 

Bước 5: Phun nước xả sạch bọt và chất bẩn

 

- Dùng súng phun nước áp lực cao để đánh bật và rửa trôi bọt bẩn trên thân xe. Ở bước này nếu bạn dùng máy rửa xe áp lực cao để xịt rửa thì sẽ rất hiệu quả và nhanh sạch, tiết kiệm nước hơn.

 

- Nguyên tắc của xịt rửa xe có chạm là xịt nước từ trên xuống dưới, làm tuần tự như vậy giúp tránh dây bẩn ngược từ dưới lên và dòng nước trôi từ trên xuống cũng có tác dụng làm sạch một phần phía dưới một cách tự nhiên.

 

Rửa trôi bọt tuyết

 

- Bạn lưu ý không để đầu vòi của súng phun quá gần (khi đã điều chỉnh ở mức cao) để tránh tia nước với áp lực lớn bắn vào gây xước lớp sáp bóng bảo vệ sơn xe.

 

- Trong lúc rửa trôi nếu thấy có vết bẩn chưa sạch thì có thể dùng khăn rửa lại cùng nước rửa (bọt tuyết) cho đến khi thân xe sạch hoàn toàn thì chuyển sang bước tiếp theo.

 

Bước 6: Xì khô và lau bằng khăn mềm

 

- Không nên bỏ qua bước làm khô này, vì nếu để khô tự nhiên, nước bốc hơi có thể để lại vết ố mờ, do những khoáng chất trong nước bám lại, có thể nhìn rất rõ bằng mắt thường khi vỏ xe khô.

 

Lau khô xe

 

- Lau khô hoàn thiện bằng khăn mềm có khả năng thấm hút tốt và không để lại xơ vải. Trình tự lau khô bắt đầu từ kính chắn gió và gương trước rồi đến các phần còn lại cho đến khi vỏ xe hoàn toàn khô và sạch.

 

- Bạn cũng nên để ý lau khô những chỗ ngóc ngách như mép cánh cửa xe hay cốp xe. Với việc chăm chút cẩn thận chiếc xe của các thượng đế thế này thì chắc chắn cửa hàng của bạn sẽ rất đông khách và số lượng khách hàng làm một lần sẽ quay trở lại đông hơn.

 

Bước 7: Phủ bóng sơn và dưỡng lốp

 

- Với gói rửa xe nhanh 15 - 20 phút thì không có bước này, đây là dịch vụ cộng thêm nếu khách hàng yêu cầu.

 

- Chiếc xe sau khi được rửa sạch và lau khô sẽ được chăm sóc thêm bằng bước phủ bóng sơn và dưỡng lốp, bơm lốp hoặc bổ sung nước rửa kính… để kết thúc công việc rửa xe và chăm sóc.

 

K.N

Bình luận

Gọi cho chúng tôi
0961 69 33 81
Zalo
0961693381
Facebook Chat
Facebook
Youtube