Hướng dẫn kiểm tra hệ thống phanh ô tô hoạt động an toàn

Ngày: 23-07-2023

1. Đạp thử chân phanh trước khi nổ máy 

 

 Cách kiểm tra hệ thống phanh trên xe ô tô

 

 

Trước khi nổ máy, bạn hãy đạp vào chân phanh 3 - 5 lần, nếu chân phanh cứng lại hoặc đứng yên thì hệ thống trợ lực phanh còn hoạt động tốt. Khi xe nổ máy, chân phanh sẽ phải từ từ hạ xuống vị trí ban đầu chứ không được đứng yên tại vị trí đó.

 

Ngược lại nếu bạn không nổ máy mà đạp chân phanh thấy hẫng và muốn nhấn bao nhiêu lần cũng được có nghĩa hệ thống trợ lực chân không đã mất tác dụng. Lúc này, để đảm bảo an toàn tốt nhất bạn .

 

2. Kiểm tra đèn báo ABS

 

Khi bật chìa khóa điện, đèn báo hệ thống chống bó chứng phanh – ABS sẽ bật sáng. Điều này báo hiệu hệ thống điện thử đang được kiểm tra. Nếu đèn sáng một vài giây rồi tắt tức là hệ thống phanh đã được kiểm tra và sẽ không có vấn đề gì.

Còn nếu đèn ABS chỉ nhấp nháy hoặc sáng liên tục thì bạn cũng nên đưa xe đến gara để kiểm tra.

 

Cách kiểm tra hệ thống phanh trên xe ô tô

 

3. Nghe tiếng phanh

 

Đây là một biện pháp kiểm tra khá thuận tiện và dễ dàng cho người ít kinh nghiệm. Bạn sẽ nghe một loạt tiếng động xuất hiện nếu phanh xe có vấn đề như: tiếng kêu ken két, tiếng kim loại ma sát va vào nhau… Nếu thấy những tiếng kêu này thì chứng tỏ bố thắng đã bị mòn. Các tiếng ồn sẽ càng lớn hơn khi bạn sử dụng phanh càng nhiều.

Đây là phương pháp dễ dàng nhận biết nhất khi kiểm tra . Vì vậy, nếu thấy những tiếng ồn này xuất hiện, bạn nên chủ động đến bảo dưỡng và kiểm tra hệ thống phanh của mình ngay.

 

4. Kiểm tra má phanh

 

Má phanh ô tô là một trong những bộ phận quan trọng trong việc giảm tốc độ của xe, đảm bảo sự an toàn khi lái xe của bạn. Nếu má phanh bị mòn sâu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc giảm tốc độ hoặc dừng xe. Độ mòn của má phanh sẽ tùy thuộc vào việc điều khiển xe của mỗi người. Khi vận hành, má phanh mòn quá nhiều sẽ làm giảm áp suất phanh, giảm hiệu năng phanh và làm nóng đĩa phanh. Khi đó sẽ khiến đĩa phanh nhanh chóng bị mòn theo.

Để đảm bảo an toàn, khi di chuyển bạn không nên cố đi nếu má phanh đã đến độ mòn. Đồng thời, nên thay mới má phanh khi độ dày má phanh chỉ còn lại khoảng 2 – 3mm.

 

5. Rà láng đĩa phanh 

 

Sau thời gian dài sử dụng, dưới sự tác động của má phanh, môi trường bên ngoài như bụi bẩn, đất, đá… Khi phanh, môi trường làm việc của đĩa phanh và má phanh rất khắc nghiệt bởi bề mặt bám nhiều tạp chất cùng với nhiệt sinh ra lớn sẽ khiến đĩa phanh trên xe bị hao mòn không đồng đều, hoặc cũng có thể bị cong vênh đĩa phanh.

 

 

Trong những trường hợp này, rà láng đĩa phanh là biện pháp hiệu quả để giải quyết vấn đề về phanh ô tô. Đối với các mẫu xe có hệ thống phanh ABS, cần chú ý khi láng đĩa phanh, phải biết được độ dày tối thiểu cho phép, trên một số mẫu xe nếu đĩa phanh đã quá xước và mòn thì không thể khắc phục bằng cách lãng đĩa mà phải thay thế mới hoàn toàn.

 

6. Kiểm tra dầu phanh

 

Việc kiểm tra dầu phanh ô tô bạn nên theo dõi và kiểm tra dầu phanh ô tô thường xuyên theo định kỳ. Thông thường từ nửa tháng đến một tháng 1 lần để biết tình trạng của hệ thống phanh. Nếu mức dầu xuống thấp hơn so với quy định thì phải bổ sung thêm dầu phanh. Không được để thiếu dầu. Còn trong trường hợp mức dầu hao thường xuyên thì có thể bị rò rỉ dầu hoặc ở các đường ống dẫn dầu của hệ thống phanh. Lúc này có thể đem xe đi kiểm tra hoặc đưa đến các gara để “bắt bệnh”.

 

Cách kiểm tra hệ thống phanh ô tô hoạt động an toàn

 

Bên cạnh đó, khi kiểm tra dầu phanh cũng nên kiểm tra lại màu của dầu. Nếu dầu phanh có màu trong mờ thì là dầu mới, còn nếu có màu sậm bẩn thì chứng tỏ dầu phanh đã lâu và cần phải thay mới hoàn toàn. Không nên giữ dầu phanh này sẽ dẫn để các nguy hại khác.

 

Thương Chọn

Bình luận

Gọi cho chúng tôi
0961 69 33 81
Zalo
0961693381
Facebook Chat
Facebook
Youtube