Các lỗi trên xe ô tô thường gặp ở phần hộp số

Ngày: 23-08-2024

Sau một thời gian dài hoạt động, hộp số ô tô cũng sẽ xuất hiện một số lỗi. Các lỗi trên xe ô tô thường gặp ở hộp số cũng có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình vận hành của xe, ảnh hưởng đến tính an toàn khi sử dụng xe.

den-canh-bao-loi-hop-so-o-toKhi đèn cảnh báo hộp số bật sáng, bạn nên tìm hiểu nguyên nhân

 

Mục lục:

  1. Xe chảy dầu hộp số
  2. Hộp số ô tô giảm độ nhạy
  3. Nước lọt vào hộp số
  4. Ô tô vào số bị kêu
  5. 4 nguyên nhân dẫn đến đèn báo hộp số bật sáng

 

Hộp số ô tô là một bộ phận rất quan trọng trong hệ thống vận hành của xe. Cấu tạo hộp số ô tô rất phức tạp, gồm rất nhiều chi tiết cơ khí. Do đó, trong quá trình sử dụng xe, nếu không được bảo dưỡng và vận hành đúng cách, hộp số xe ô tô sẽ dễ xảy ra lỗi.

Vì vậy, nếu nhận thấy một trong số những lỗi sau đây trên hộp số, bạn nên mang xe đi kiểm tra và xử lý sớm nhất có thể nhé!

 

Xe chảy dầu hộp số

Không giống như dầu động cơ, dầu hộp số không bị thiêu đốt. Nhiệm vụ chính của dầu hộp số là bôi trơn, làm mát, giảm ma sát, chống mài mòn, nâng cao hiệu suất bộ truyền động cơ khí… Với hộp số tự động, dầu nhớt còn giúp truyền lực và hỗ trợ quá trình chuyển số diễn ra trơn tru.

Trong các lỗi hỏng hộp số, xe bị chảy dầu là thường gặp nhất. Dấu hiệu dễ thấy là xe có vết dầu ở gầm xe, dầu chảy nhỏ giọt dưới gầm xe.

Nguyên nhân chính khiến hộp số ô tô chảy dầu:

  • Do ốc xả dầu bị chờn: ốc bị chờn thường do sử dụng quá lâu, số lần vặn ốc nhiều hoặc do thợ sửa thao tác không cẩn thận.
  • Gioăng làm kín bị lão hóa, phớt bị cong vênh do va chạm mạnh.

xe-bi-chay-dau-hop-soNhìn bằng mắt thường có thể nhận thấy hộp số ô tô bị chảy dầu

 

Hộp số ô tô giảm độ nhạy

Một số dấu hiệu khi hộp số ô tô gặp hiện tượng giảm độ nhạy là: xe bị trượt số, giảm số khó, không thể giảm, hoặc khó chuyển số.

  • Đối với hộp số sàn, lỗi này có thể nhận biết thông qua sự ì của máy.
  • Đối với hộp số tự động, có thể cảm nhận sự kém nhạy rõ ràng nhất ở 2 chế độ D – Drive và P – Park.

kho-vao-so-o-toVào số khó là dấu hiệu của việc kém nhạy ở bộ phận này

 

Nước lọt vào hộp số

Với khí hậu nhiệt đới, mưa nhiều và độ ẩm cao, cùng hệ thống thoát nước chưa ổn định tại các đô thị lớn, nguy cơ ngập úng luôn thường trực. Điều kiện thời tiết khắc nghiệt này khiến hộp số ô tô dễ bị tổn thương bởi nước xâm nhập, đặc biệt khi xe di chuyển qua những đoạn đường ngập nước.

Ngay cả khi xe không bị ngập nước, việc rửa xe không đúng cách, đặc biệt là khi nước xịt trực tiếp vào khu vực thước thăm dầu, cũng có thể khiến nước lọt vào hộp số.

oto-ngap-nuoc-co-the-dan-den-lot-nuoc-vao-hop-soXe bị ngập nước có thể dẫn đến nước lọt vào hộp số

 

Ô tô vào số bị kêu

Đây là một trong các lỗi trên xe ô tô thường gặp ở bộ phận hộp số. Nguyên nhân đa phần là do dầu hộp số đã cạn, hoặc đã biến chất. Với lỗi này, bạn có thể nhận thấy khi về N hoặc chuyển số (đặc biệt là số 1) xe sẽ phát ra tiếng rít, tiếng rè rè ngắn, tiếng cạch cạch hoặc các tiếng kẹt kẹt.

Nguyên nhân gây tiếng kêu trong hộp số thường thấy nhất là do thiếu dầu bôi trơn trong hộp số. Trong hộp số, khi các bánh răng ma sát liên tục mà lượng dầu bôi trơn thấp hay dầu nhớt không đạt chuẩn sẽ gây ra tiếng kêu. Với xe số sàn, nếu tiếng kẹt xuất hiện dù đã cắt hết côn thì phần nhiều là do thiếu dầu hộp số.

Ngoài ra còn do một số nguyên nhân khác như: bộ đồng tốc bị mòn, hộp số bị đặt sai, bạc đạn bị mòn.

dau-hop-so-o-to-Eneos-ATF-MULTIDầu hộp số ô tô Eneos ATF MULTI

Bình luận

Gọi cho chúng tôi
0961 69 33 81
Zalo
0961693381
Facebook Chat
Facebook
Youtube